Ông Nguyễn Phúc Giác Hải, nhà nghiên cứu sinh vật học của Viện khoa học Việt Nam, một trong những người tiên phong trong nghiên cứu khoa học ngoại cảm ở nước ta, một nhân chứng đã từng nghiên cứu và làm việc gần bên cụ Nguyễn Đức Cần.
Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài phỏng vấn dưới đây:
-Thưa ông, xin ông cho biết nhân duyên nào mà ông lên gặp cụ Nguyễn Đức Cần?
-Cảm ơn bạn. Hôm nay chúng ta ngồi với nhau nhân kỷ niệm 15 năm đã trôi đi kể từ ngày cụ Nguyễn Đức Cần mất. Nhưng thời gian tôi được gặp cụ tính đến nay đã là 24 năm, kể từ đầu xuân năm Giáp Dần 1974 và năm nay là Mậu Dần 1998 nghĩa là đã 24 năm trôi qua. Việc tôi được gặp cụ trong một hoàn cảnh khá đặc biệt. Tôi có một người bạn là anh Vũ Cường, một giáo viên sinh vật học và anh được biết cụ Cần trước tôi.Anh có kể cho tôi nghe về một con người đặc biệt, một người chữa bệnh không dùng thuốc và anh coi đó là một sự kỳ bí.Anh có hỏi tôi xem là liệu tôi có thể cắt nghĩa được hiện tưọng đó không?
Khi tôi nghe câu chuyện đó, tôi thấy anh muốn tôi giải thích mà không cho tôi được biết về con người thực đó là như thế nào, hình như anh muốn giữ một điều gì đó bí ẩn. Có lẽ anh muốn trình bày với cụ trước khi cho tôi gặp cụ. Bẵng đi, cho đến khi một mùa xuân,một ngày Tết, tôi ghé lại chơi nhà anh Cường, anh lại nhắc lại chuyện ông cụ chữa bệnh không dùng thuốc. Anh có đề nghị tôi quan tâm và tìm xem có một cơ chế gì đó về sinh học trong cách chữa bệnh của cụ.
Tôi nói là tôi không tin, nếu tôi chưa được nhìn tận mắt thì tôi không tin chuyện như vậy. Anh nói nếu tôi không tin thì có thể gặp trực tiếp một người ở số 10 hay 11 phố Lãng Ông-Hà Nội, đó là trung tá quân y bác sỹ Vũ Hữu Hiếu.
Tôi ghi nhớ địa chỉ đó và ngay lập tức tôi đến tìm gặp ông Hiếu, ông có cho tôi biết ông bị bệnh nhũn não (ramolissement cé rébra) và ông có đến xin chữa bệnh cụ Cần. Ông cho biết nhà cụ ở 86 làng Đại Yên-Hà Nội, lên nhà cụ thì thấy biển ghi là không tiếp khách nhưng cứ vào.
Tôi lên cụ vào ngày mùng 6 Tết năm Giáp Dần. Tôi còn nhớ rõ buổi sáng hôm ấy cụ cùng một số bệnh nhân vừa đi thăm ở đền Và (Sơn Tây) về và người bệnh đến đang ngồi chờ cụ chữa bệnh cho họ. Khi đến tôi coi như một người bệnh và tôi quan sát cụ tiếp khách,chữa bệnh. Bấy giờ có một người phụ nữ đến xin cụ chữa bệnh, người này hình như có một tình trạng thần kinh thế nào đó. Cụ có khuyên giải một số điều.
Sau đó ,bất chợt cụ thấy tôi ngồi mãi mà không nói câu gì, không xin chữa bệnh như mọi người. Cụ có quay sang tôi, cụ nói: ”Thưa ông, ông cần gì đấy ạ?”
Tôi trả lời: “Thưa cụ, tôi không đến để xin chữa bệnh. Tôi là một cán bộ nghiên cứu của Viện khoa học Việt Nam. Tôi có nghe người ta nói về việc chữa bệnh đặc biệt của cụ. Tôi muốn lên gặp cụ để tìm hiểu về vấn đề này. Nếu đây là một sự thực chúng tôi sẽ tìm cách giới thiệu dưới ánh sáng của khoa học.”
Nghe vậy cụ tiếp tôi với một trạng thái khác và cụ trả lời: ”Vâng thưa ông, tôi chữa bệnh bằng cái đầu của tôi,nhưng người ta cứ bảo tôi là phù thủy.”
Đấy là khúc đầu của việc tôi lên gặp cụ.
-Thưa ông, xin ông cho biết những cảm xúc của ông khi lần đầu gặp cụ, ở cụ có điều gì đặc biệt không?
-Ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp cụ, thứ nhất là lời ông cụ trả lời tôi, cụ chữa bệnh bằng cái đầu. Đó là điều tôi chú ý và rất lôgich. Tôi chờ đợi câu trả lời như vậy. Thứ hai, cụ là một người phải có cái gì đặc biệt. Tôi nhận thấy là cụ có đôi mắt rất sáng, nó loáng một cái, cái nhìn ấy không thể giống như một người bình thường được. Một cái nhìn có ánh quang.
-Thưa ông, ông là một nhà khoa học nghiên cứu vấn đề chữa bệnh của cụ. Vậy ông nhận thấy điều gì trong quá trình nghiên cứu?
-Khi tôi lên gặp cụ, tôi chưa có những điều kiện thu thập các tài liệu như về sau này. Tôi là một người nghiên cứu về sinh vật học, tôi có viết một cuốn sách về những điều kỳ lạ trong thế giới sinh vật. Khi viết cuốn sách đó tôi phải thu thập các hiện tượng lạ trong thế giới sinh vật và việc chữa bệnh của cụ là một hiện tưọng lạ trong thế giới sinh vật và con người. Như vậy nó nằm trong diện quan tâm của tôi.
Tôi thấy cụ chữa bệnh không phải hỏi bệnh nhân, nên tôi liên hệ là cụ nhận biết bằng thần giao cách cảm. Cụ có thể chữa bệnh cho người khác từ xa, thì tôi liên hệ đến tài liệu của Paul Jagot, thôi miên từ xa có thể tạm gán cho là như thế. Lúc đó Uỷ ban khoa học kỹ thuật nhà nước có xuất bản tập “Những dự báo khoa học năm 2000” trong đó có mục dự báo năm 2000 con người có thể nghiên cứu và ứng dụng các hiện tượng truyền ý nghĩ, tiếng anh gọi là Extra sensory Phenomenag.
Những cái đó đặt nền móng cho việc tìm hiểu việc chữa bệnh của cụ, nên tôi thấy nó không xa lạ mà nó có cơ sở khoa học.
Tôi cần phải làm mấy công việc sau đây:
Việc thứ nhất, tôi tìm trong những thư cảm ơn của bệnh nhân đối với cụ,những ca đặc biệt,tôi tìm đến những người đó.Những người bệnh này có cho tôi xem một số hồ sơ bệnh án,họ đã đi chữa ở một số bệnh viện,kết luận là không thể chữa khỏi hoặc là khó chữa. Nay đến cụ thì cụ chữa khỏi thì đấy là một trong những bằng chứng là nó có căn cứ để nói là cụ có thể chữa bệnh.
Thứ hai là tôi đến quan sát trực tiếp việc chữa bệnh của cụ, tôi dùng phương pháp chụp ảnh trước và sau khi chữa đối với một số ca bệnh, thí dụ như một ca bệnh vẩy nến, tức là một loại bệnh mà toàn thân người bệnh bị mọc mụn khô thành vẩy.
Vậy thì cụ chữa như thế nào? Cụ lấy ra một miếng giấy, cụ bảo người bệnh đốt miếng giấy ấy trên một chậu nứơc rồi lấy nước ấy rửa chỗ đau của cơ thể. Rõ ràng khi thấy hiện tượng đó thì người nào cũng thấy đó là thần bí mà người ta có thể gọi là mê tín dị đoan, thế nhưng khi tôi chụp ảnh người bệnh ấy khi chưa chữa thì đầy những vẩy nến trên cơ thể và sau khi rửa cái nứơc đó thì sau hai tuần lề nó đã bớt đi rất nhiều, trước đó ngưòi bệmh đã đi chữa ở nhiều nơi nhưng không khỏi. Như vậy, thì chúng ta phải kết luận trong trường hợp này, đấy là dấu hiệu của việc chữa bệnh của cụ có cơ sở.
Thứ ba là tôi phải tìm hiểu bản chất việc chữa bệnh của cụ. Cụ chữa bệnh bằng việc nhận lời hoặc cho ngưòi bệnh một miếng giấy. Cụ nhận lời thì tôi có thể cắt nghĩa dấy là cụ có thể chữa bệnh từ xa, điều khiển từ xa.Thế nhưng miếng giấy là cái gì?
Rất may là lúc bấy giờ tôi có sưu tầm rất nhiều tài liệu của thế giới. Người ta có nói là những nhà chữa bệnh bằng trường sinh học có thể tích năng lượng vào các vật dụng khác .Ví dụ: tích năng lượng vào một cốc nước ,một miếng giấy,một quả cam…rồi đưa cho bệnh nhân ăn và bệnh nhân thông qua đó được tiếp năng lượng thì có thể khỏi bệnh. Đó là một nguyên tắc mà những nhà chữa bệnh trên thế giới họ đã tự viết ra như vậy.
Sau đó đến giai đoạn thực nghiệm.
Tôi vốn không uống được rượu, hôm ấy khi cụ mời tôi uống rượu thì mọi người ở đó bảo tôi là cứ uống đi rồi cụ sẽ giải cho. Tôi chấp nhận để thử xem thế nào. Lúc đó một người rót cho một chén rượu, tôi uống vào thì thấy ngây ngất,mặt nóng bừng. Cụ nói với một người ngồi gần đấy đưa cho cụ cái khay trong đó có những miếng giấy. Cụ cầm miếng giấy tích năng lượng vào đó rồi cụ bảo đốt đi. Một người cầm miếng giấy đó đốt trên cốc nước rồi tôi uống cái cốc nước đó.
Chúng ta biết rằng khi chúng ta uống một cốc nước đá, thì cảm giác lạnh có từ cổ giở xuống hoặc ta uống nước nóng thì cảm giác nóng có từ cổ giở xuống. Nhưng ở đây lại khác,trong trạng thái mờ mờ do uống rượu và say, khi tôi uống cốc nước đó thì tôi thấy như có một cái mành mành chạy lách tách thả từ trên đỉnh đầu xuống,có một cái gì đó sáng ra, đây là một trạng thái rất lạ và tất nhiên tôi có tỉnh hơn nhưng không thể hết hẳn say như khi bình thường.
Sau đó, tôi có rủ anh Nguyễn Hoàng Phương là một tiến sĩ toán lý, anh có lên trên cụ và tôi có gạ gẫm anh uống rượu. Nhưng tôi không nói cái cảm giác của tôi cho anh biết, thực nghiệm thì phải làm cái trò như vậy. Sau khi anh ấy uống tôi có đề nghị cụ cho anh ấy một liều thuốc giải. Khi anh ấy uống xong chén nước thì tôi hỏi anh thấy thế nào, anh có tả lại cái cảm giác như tôi đã cảm nhận. Lúc đó tôi mới nói với anh chính đó cũng là cảm giác của tôi khi cụ cho giải rượu.
-Thưa ông, được biết vào ngày 30 tháng 4 năm 1974 các cơ quan của nhà nước có tổ chức quay phim việc cụ chữa bệnh tại Đại Yên-Hà Nội. Xin ông cho biết rõ hơn về sự kiện này?
-Sự việc đó là do chính chúng tôi đề xuất với cụ và với cơ quan nhà nước để ghi nhận một sự kiện khoa học. Chúng tôi đề nghị là phải dùng biện pháp quay phim, vì chỉ quay mới biết được lúc trước và sau khi chữa bệnh. Chúng tôi có đề nghị với xưởng phim Tư liệu khoa học. Thứ hai tôi có nhờ đến xưởng phim Quân Đội, sau đó tôi lại nhờ thêm xưởng phim của Vô tuyến truyền hình, tôi không biết đoàn nào có thể đến được vì khi nhận lời các anh ấy không nói một cách chắc chắn.
Buổi hôm đó, chúng tôi có mời ông Lê Khắc, phó chủ nhiệm Ủy ban khoa học kỹ thuật nhà nước, một số đại diện y tế, các cơ quan khoa học, bộ Công an, một số tướng tá trong quân đội như thiếu tướng Kinh Chi, ông Đặng Quốc Bảo,… Buổi quay phim hôm đó tổ chức ngay tại nhà cụ Nguyễn Đức Cần và cả ba đoàn quay phim đều đến quay, có công an Hà Nội làm nhiệm vụ bảo vệ.
Ông cụ chữa một ca bệnh tóc kết. Cụ điều kiển, một người phụ nữ cầm lược chải tóc người bệnh cho nó xuôi ra,chải một lúc lại thấy bị tắc, bèn nói: “Thưa cụ, xin cụ cho mở thêm ra, không thể chải được”. Cụ giơ tay điều kiển thì lại chải được tóc. Sau một lúc thì tóc mượt ra. Và 15 ngày sau, chúng tôi có tìm lại người bệnh ấy thì tóc vẫn mượt chứ không quăn trở lại và điều quan trọng là khi tóc bị kết thì người bệnh bị đau đầu,sau khi cụ chữa thì người bệnh không bị đau đầu nữa. Người thứ hai bị bệnh bại liệt, chân đã bị teo. Cụ nói ngay: ”Cái chân này không thể chữa khỏi ngay được đâu, nhưng tôi sẽ làm cho nó cử động.” Cụ điều kiển thì cái chân cử động được thật và ngay trước đó một bác sĩ bệnh viện Việt Xô lấy kim châm nhưng chân đó không thể cử động.
-Thưa ông, xin hỏi có phải hai bệnh nhân đó là do cụ chọn ra?
-Hai người bệnh đó, hôm ấy lần đầu họ lên xin cụ chữa bệnh, nhân dịp đó chúng tôi đề nghị cụ chữa để ghi hình. Chúng tôi có mời hai bác sĩ: một bác sĩ ở bệnh viện Việt Xô giám định ca bại liệt, bác sĩ bệnh viện Bạch Mai giám định ca bệnh tóc kết.
-Thưa ông, vậy kết luận của những bác sĩ này thế nào?
-Các bác sĩ có phát biểu và đã ghi âm,kết luận là việc chữa bệnh của cụ buổi đầu có kết quả.
-Thưa ông, theo ông thì mục đích chữa bệnh của cụ là gì? Cụ có yêu cầu gì ở người bệnh không?-Cụ có nói là bệnh của con người có hai vấn đề: ”thân bệnh” và “nghiệp bệnh”, ”thân bệnh” thì có thể chữa được, còn “nghiệp bệnh” thì khó, nghĩa là có người có thể khỏi bệnh, có người không khỏi và có cả người cụ không nhận chữa.
– Cụ bảo chữa bệnh phải có “Đức”. Tên của cụ là Nguyễn Đức Cần ở đấy có chữ “Đức”. Ở đây, khái niệm đạo đức của cụ là con người sống không làm điều ác, không phạm các tội lỗi với xã hội, không bất hiếu với cha mẹ, đó là đạo đức thông thường và cụ khuyên người ta làm việc thiện. Có phải những người được cụ chữa bệnh là những người tốt hay không? Tôi không biết. Hay đấy chỉ là phương thức của cụ dùng cách chữa bệnh để khuyên răn con người hướng thiện? Với tôi điều quan trọng là cụ có chữa bệnh được không?Việc chữa bệnh đó có thật hay không? Với chúng tôi, các sự kiện khoa học ấy rất quan trọng. Cho đến nay, trong các tài liệu của tôi nghiên cứu, tôi chưa thấy có người nào như cụ có thể chữa bệnh từ xa, tôi cho là rất hiếm.
-Thưa ông, công việc nghiên cứu khoa học của ông thời gian sau đó như thế nào?
-Rất tiếc là chúng tôi đang trong giai đoạn xác minh và thu thập tài liệu thì bị ngưng lại. Từ 1/5/1976 đến 1/5/1990, tôi mới trở lại công tác tại viện khoa học Việt Nam và vấn đề nghiên cứu ngoại cảm mới chính thức được đặt lại.
Ngày nay, vấn đề ngoại cảm và tâm linh đã được Đảng và Nhà nước ta cho phép thành lập một Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam. Được sự chấp nhận của nguyên Tổng Bí thư Lê khả Phiêu, cho phép thành lập Trung tâm đó. Trong Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, có một Bộ môn nghiên cứu về năng lượng chữa bệnh sinh học.
Từ khi được gặp cụ, chúng tôi đã thấy cuộc đời của mình bước sang một trang mới, tức là chúng tôi đã chuyển việc nghiên cứu di truyền học sang hướng nghiên cứu khoa học ngoại cảm.
– Xin cảm ơn ông, chúc sự nghiệp nghiên cứu khoa học ngoại cảm sẽ mở ra một chân trời mới sáng tươi.
Nguyễn Tài Đức thực hiện